Trường ĐH KHTN nhận Giấy chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục

Trường ĐH KHTN nhận Giấy chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục

Sáng ngày 29/05/2017, ĐH Quốc gia TP.HCM phối hợp với Trung tâm Kiểm Định Chất lượng giáo dục, ĐHQG Hà nội (Trung tâm KĐCLGD-ĐHQGH) tổ chức Lễ công bố Quyết định và trao Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục cho 04 trường thành viên ĐHQG-HCM, trong đó có Trường ĐH Khoa học Tự nhiên – đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục với tỷ lệ các tiêu chí đạt yêu cầu là 86,9%.

Đây được xem là một sự kiện trọng đại của ĐHQG-HCM nói chung và Trường ĐH KHTN nói riêng.

GS.TS Trần Linh Thước  – Hiệu trưởng Trường ĐH KHTN (trái) nhận Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục từ GS.TS Nguyễn Quý Thanh – Giám đốc Trung tâm KĐCLGD-ĐHQGHN

Tham dự buổi lễ có PGS.TS Huỳnh Thành Đạt – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc ĐHQG-HCM; PGS.TS Nguyễn Hội Nghĩa, PGS.TS Dương Anh Đức và TS. Nguyễn Đức Nghĩa – Phó Giám đốc ĐHQG-HCM; GS.TS Nguyễn Quý Thanh – Giám đốc Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục ĐHQG Hà Nội cùng Ban Giám hiệu, cán bộ, giảng viên, sinh viên các trường thành viên ĐHQG-HCM.

Về phía Trường ĐH KHTN có sự hiện diện của GS.TS Trần Linh Thước – Hiệu trưởng, GS.TS Châu Văn Tạo – Phó Hiệu trưởng, PGS.TS Vũ Hải Quân – Phó Hiệu trưởng, PGS.TS Trần Lê Quan – Phó Hiệu trưởng, TS Nguyễn Kim Quang – Phó Hiệu trưởng cùng lãnh đạo các phòng ban chức năng, cán bộ giảng viên và sinh viên trường.

Tại buổi lễ GS.TS Trần Linh Thước – Hiệu trưởng Trường ĐH KHTN nhìn nhận, Trường ĐH KHTN đã nhận được kết quả đánh giá chính thức với kết quả đạt được 53 trên 61 tiêu chí (86,9%) là phù hợp với các mặt hoạt động của nhà trường theo các tiêu chuẩn, tiêu chí của Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trường ĐH của Bộ GD&ĐT.

Bên cạnh những điểm mạnh được ghi nhận, Trường ĐH KHTN cũng đánh giá rất cao các khuyến nghị cải tiến những tồn tại của Đoàn chuyên gia.

Với cam kết luôn tự cải thiện để đảm bảo chất lượng đào tạo tốt nhất cho người học, thông qua đó thực hiện, hoàn thành sứ mạng và tầm nhìn của mình, Nhà trường đã lên kế hoạch, lộ trình khắc phục các tồn tại phù hợp tình hình thực tế và nguồn lực của Nhà trường, nhiều khuyến nghị của Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài đã được vận dụng bổ sung vào Kế hoạch Chiến lược phát triển Trường ĐH KHTN giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn 2030” – GS.TS Trần Linh Thước cho biết thêm.

Nhân buổi lễ, GS.TS Trần Linh Thước cũng đã gửi lời cảm ơn đến Ban Giám đốc ĐHQG-HCM; Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo ĐHQG-HCM; Trung tâm KĐCLGD-ĐHQGHN; Đoàn Chuyên gia đánh giá ngoài và đặc biệt là sự đóng góp, phối hợp, hợp tác của các cán bộ viên chức, sinh viên, học viên toàn Trường. 

Có được thành quả này là kết quả của sự nỗ lực của toàn Trường. Kết quả đạt được lần này một lần nữa thể hiện sự đoàn kết thống nhất cao trong toàn thể lãnh đạo, nhân viên và sinh viên Trường ĐH KHTN với nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của việc không ngừng cải tiến chất lượng giáo dục trong Nhà trường, góp phần nâng cao hơn nữa công tác đảm bảo giáo dục, thể hiện vai trò và trách nhiệm của một trường đại học trước xã hội trong công tác bồi dưỡng nhân tài phục vụ cho sự phát triển đất nước.

Đại diện các trường nhận hoa chúc mừng từ ĐHQG-HCM và Trung tâm KĐCLGD-ĐHQGHN

Cùng được nhận Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục trong đợt này, ngoài Trường ĐH KHTN còn có 03 trường thành viên khác của ĐHQG-HCM là ĐH KHXH&NV, ĐH Công nghệ Thông tin, ĐH Kinh tế – Luật.

Tính đến nay, ĐHQG-HCM đã có 05 trường đại học thành viên tham gia đánh giá ngoài và đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cấp cơ sở giáo dục của bộ giáo dục và đào tạo; trong đó, Trường ĐH Quốc tế đã nhận Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục năm 2016.

Cùng với Trường ĐH Quốc tế, Trường ĐH KHXH&NV và ĐH Khoa học Tự nhiên là 3 đơn vị đạt kết quả vào top đầu trong số các trường đại học Việt Nam được Trung tâm kiểm định. 

GS.TS Nguyễn Quý Thanh – Giám đốc Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục ĐHQG Hà Nội – cho biết kiểm định chất lượng giáo dục là quá trình liên tục. Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng nhận được hôm nay là sự khởi đầu, là động lực và cũng là thách thức để 04 trường đại học tiếp tục giữ vững danh hiệu và có những bước đột phá để nâng chất lượng, thương hiệu trường lên một tầm cao mới.

Ông cũng lưu ý, để phát huy cao nhất lợi thế cũng như kết quả đạt được, các trường cần xây dựng các chỉ số cốt lõi phù hợp, xây dựng thêm các ngành/chuyên ngành đột phá, có tính liên ngành cao; đầu tư nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ giảng viên đồng đều hơn; tập trung phát triển các tiềm lực khoa học công nghệ và các nhóm nghiên cứu mạnh.

 

PGS.TS Huỳnh Thành Đạt – Giám đốc ĐHQG-HCM phát biểu chúc mừng các trường tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Huỳnh Thành Đạt – Giám đốc ĐHQG-HCM gửi lời chúc mừng đến 04 trường đại học thành viên đã đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục trong đợt này; đồng thời cũng đề nghị các trường nghiêm túc thực hiện các cam kết về cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục theo khuyến nghị của các đoàn chuyên gia, nhằm góp phần phát huy hiệu quả của công tác đảm bảo chất lượng giáo dục trong toàn hệ thống ĐHQG-HCM.

Trường ĐH KHTN hiện có 687 cán bộ giảng dạy; trong đó có 50 giáo sư/phó giáo sư, 181 tiến sĩ, 403 thạc sĩ. Trường đang tổ chức triển khai đào tạo 69 chương trình đào tạo chính quy bao gồm: 28 chương trình tiến sĩ, 32 chương trình thạc sĩ, 16 chương trình cử nhân và 01 chương trình cử nhân cao đẳng. Với quy mô đào tạo12.000 sinh viên, 1.500 học viên sau đại học, hằng năm Nhà trường góp phần đào tạo cho xã hội trên 20 tiến sĩ, 450 thạc sĩ và 2.500 cử nhân về các ngành khoa học cơ bản và khoa học công nghệ mũi nhọn.

Hoạt động đào tạo của nhà trường được gắn kết chặt chẽ với các hoạt động nghiên cứu khoa học, hằng năm tạo ra hơn 300 công bố khoa học, trong đó có hơn 200 bài báo tạp chí nước ngoài, bao gồm tạp chí uy tín nhất thế giới như Nature; đã thành lập được 2 tạp chí khoa học quốc tế thuộc lĩnh vực tế bào gốc và y học tái tạo; nhiều kết qủa nghiên cứu được ứng dụng vào đời sống, phục vụ cộng đồng, thuộc các lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, điện tử…

Ban Giám hiệu cùng cán bộ, giảng viên Trường ĐH KHTN chụp hình lưu niệm tại buổi lễ

 

 Tin KHTN

 

 

Các đại biểu tham dự buổi lễ chụp hình cùng lãnh đạo ĐHQG-HCM

ĐHQG-HCM hiện có 44 chương trình được đánh giá ngoài nội bộ, 30 chương trình đạt chuẩn AUN-QA (Mạng lưới các trường Đại học Đông Nam Á) chiếm 50% số chương trình đạt chuẩn AUN-QA trên cả nước, 07 chương trình chất lượng cao Việt – Pháp (PFIEV) đạt chuẩn kiểm định CTI và 02 chương trình đạt chuẩn kiểm định ABET của Hoa Kỳ. Trong năm 2017, ĐHQG-HCM tiếp tục sẽ có thêm 08 chương trình tham gia đánh giá theo chuẩn AUN-QA.

ĐHQG-HCM đang dẫn đầu cả nước về số lượng các chương trình đạt chuẩn chất lượng khu vực và quốc tế.

Theo kế hoạch đến năm 2020, tất cả các đơn vị trong ĐHQG-HCM sẽ được đánh giá ngoài bởi Mạng lưới các trường Đại học Đông Nam Á (AUN-QA); đồng thời, phấn đấu đến năm 2020 lọt vào top 100 trường đại học hàng đầu châu Á, trở thành hệ thống đại học trong top đầu Châu Á, nơi hội tụ của khoa học, công nghệ và tri thức Việt Nam.