Trường ĐH KHTN: Công bố và Trao Giải thưởng Lê Văn Thới lần I – năm 2017

Trường ĐH KHTN: Công bố và Trao Giải thưởng Lê Văn Thới lần I – năm 2017

Sáng ngày 05/10, Lễ Công bố và Trao Giải thưởng Lê Văn Thới lần I – năm 2017 của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG-HCM đã trang trọng diễn ra tại Giảng đường 1 của Trường.

Buổi lễ có sự tham gia của các đại biểu đến từ ĐHQG-HCM, lãnh đạo Trường ĐH KHTN cùng đông đảo cán bộ giảng viên, sinh viên, cựu sinh viên – cựu giảng viên của Trường qua các thời kỳ.

Giải thưởng Lê Văn Thới được thành lập vào tháng 01/2017 nhằm tưởng nhớ đến công lao và đạo đức của GS.TS Lê Văn Thới – Nguyên Khoa Trưởng Khoa  học Đại học đường Sài Gòn trước đây, nay là Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG-HCM. Giải thưởng ra đời với sự ủng hộ và góp sức của toàn thể lãnh đạo, cán bộ, giảng viên Trường ĐH KHTN. Trong đó, GS.TS. Lê Ngọc Thạch – cựu giảng viên của Trường, đồng thời cũng là học trò của GS.TS Lê Văn Thới là người khởi xướng, tài trợ chính của Giải thưởng với số vốn đóng góp ban đầu là 1.500.000.000 đồng, số tiền này được gửi tiết kiệm và số tiền lãi tiết kiệm hằng năm sẽ sử dụng để trao giải thưởng.

 

GS.TS Lê Ngọc Thạch (trái) trao tài trợ giải thưởng cho GS.TS Trần Linh Thước – Hiệu trưởng Trường ĐH KHTN

GS.TS Lê Ngọc Thạch chia sẻ, sinh thời GS.TS Lê Văn Thới nhận được rất nhiều giải thưởng khoa học; vì vậy, Thầy luôn ấp ủ sẽ xây dựng được một giải thưởng về khoa học công nghệ để làm nguồn động lực thúc đẩy các cán bộ trẻ của Trường say mê nghiên cứu khoa học nhiều hơn. Có thể nói việc cố gắng cho ra đời một giải thưởng mang tên Thầy là việc làm ý nghĩa nhất mà tôi thực hiện được cho người Thầy của mình – Người mà tôi luôn kính trọng và yêu quý trong suốt cuộc đời này.

Giải thưởng Lê Văn Thới được xét trao tặng thường niên với mục đích tôn vinh, đánh giá cao những đề tài tốt nghiệp xuất sắc ở bậc đào tạo trình độ Cử nhân, Thạc sĩ và Tiến sĩ, được thực hiện và bảo vệ tại Trường ĐH KHTN, ĐHQG-HCM với toàn bộ hoặc từng phần trong đề tài được chọn đăng trong các tạp chí quốc tế có hệ số ảnh hưởng (impact factor, IF).

Giải thưởng bao gồm:

– Giải thưởng dành cho Khoá luận tốt nghiệp, trị giá: 20.000.000 đồng

– Giải thưởng dành cho Luận văn Thạc sĩ, trị giá: 25.000.000 đồng

– Giải thưởng dành cho Luận án Tiến sĩ, trị giá: 30.000.000 đồng

Cá nhân nhận giải thưởng sẽ được tặng 01 kỉ niệm chương có hình Giáo sư Lê Văn Thới ở mặt trước, có tên và năm nhận giải thưởng ở mặt sau.

Trong lần xét chọn và trao giải lần đầu tiên năm 2017, Giải thưởng đã nhận được 13 hồ sơ đăng ký; trong đó, có 04 hồ sơ của Khoá luận tốt nghiệp đại học (01 hồ sơ ngành Toán, 02 hồ sơ ngành Hóa, 01 hồ sơ ngành CNTT); 04 hồ sơ của Luận văn thạc sĩ (01 hồ sơ ngành Hóa, 02 hồ sơ ngành Sinh, 01 hồ sơ ngành Địa chất); 05 hồ sơ của Luận án tiến sĩ (02 hồ sơ ngành Toán, 02 hồ sơ ngành Sinh, 01 hồ sơ ngành CNTT).

Sau hơn 01 tháng xem xét đánh giá, Hội đồng giải thưởng đã chọn ra được 03 đề tài tốt nghiệp xuất sắc có chỉ số IF cao để trao giải. Cụ thể:

+ 01 giải dành cho Khoá luận tốt nghiệp đại học của tác giả Nguyễn Trường Hải, Khoa Hóa học. Tên đề tài Khóa luận là “Deep eutectic solvent, [CholineCl]ZnCl2]3, catalyzed the Friedel-Craft acylation and o-acylation of alcohol” đã có công bố quốc tế với tổng IF =3,277.

+ 01 giải dành cho Luận văn Thạc sĩ của tác giả Trần Ngọc Anh, Khoa Hóa học. Tên đề tài Luận văn là “Tổng hợp một số chất lỏng ion bis(trifluorometansulfoniL)imidur metilimidazolium sử dụng làm chất điện giải trong pin litium” đã có công bố quốc tế với tổng IF = 3,443.

+ 01 giải dành cho Luận án Tiến sĩ của tác giả Trần Minh Thái, Khoa Công nghệ Thông tin. Tên Luận án Tiến sỹ là “Khai thác mẫu phổ biến và luật từ cơ sở dữ liệu chuỗi” đã có công bố quốc tế với tổng IF = 6,176.

gt_le_van_thoi-2.jpg

GS.TS Trần Linh Thước trao giải cho các tác giả đạt Giải thưởng Lê Văn Thới cùng giấy khen cho các cán bộ hướng dẫn đề tài đạt giải thưởng năm nay

Phát biểu tại buổi Lễ, GS.TS Trần Linh Thước – Hiệu trưởng Trường ĐH KHTN đã gửi lời cám ơn sâu sắc đến những cố gắng và ủng hộ của GS.TS Lê Ngọc Thạch để cho ra đời giải thưởng mang nhiều ý nghĩa như vậy dành cho các cán bộ, nhà khoa học Trường ĐH KHTN. Tập thể Nhà trường sẽ cố gắng thực hiện và phát huy hiệu quả ý nghĩa thiết thực của giải thưởng.

Giải thưởng Lê Văn Thới là niềm tự hào của Trường ĐH KHTN nói chung và đặc biệt với đội ngũ giảng viên, cán bộ nghiên cứu và học viên, sinh viên của Trường nói riêng. Điều này càng có ý nghĩa hơn khi giải thưởng được trao lần đầu tiên vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh GS.TS Lê Văn Thới (3/9/1907-3/9/2017).

gt_le_van_thoi-3.jpg

Các đại biểu chụp hình lưu niệm sau buổi lễ

 

Tin KHTN