TỌA ĐÀM “DANH TỪ KHOA HỌC: XƯA VÀ NAY”

TỌA ĐÀM “DANH TỪ KHOA HỌC: XƯA VÀ NAY”
Sáng ngày 15/04/2021, Thư viện Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG-HCM phối hợp cùng Thực viện Thực vật học Phạm Hoàng Hộ và Đoàn khối Cán bộ trẻ tổ chức Tọa đàm “Danh từ khoa học: Xưa và nay”. 
 
 
Chương trình có sự hiện diện của PGS.TS Trần Lê Quan – Phó Hiệu trưởng nhà trường, các học giả khách mời đến từ Làng tre Phú An, thuộc Đại học Quốc gia Tp.Hồ Chí Minh cùng giảng viên, học viên và sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG-HCM. 
 
Trong quá trình làm việc thực tiễn, nhiều khái niệm chuyên môn khoa học cần truy tìm trong các tài liệu sách vở. Nhiều khi gặp một thuật ngữ mới trong ngôn ngữ khác tiếng Việt dẫn đến sự khó khăn để chuyển ngữ chính xác. Những nhà nghiên cứu đi trước từng đề cập tới vấn đề này thông qua nguyên tắc soạn thảo và các từ điển danh từ khoa học. Tọa đàm “Danh từ khoa học: xưa và nay” được tổ chức nhằm thúc đẩy sự quan tâm và trao đổi về chủ đề từ ngữ chuyên môn, với sự trình bày từ các diễn giả có chuyên môn sâu trong lĩnh vực.
 
 
Tại buổi Tọa đàm, GS.TS Lê Ngọc Thạch đã chia sẻ những kinh nghiệm và kết quả trong công việc soạn thảo danh từ chuyên môn. Đồng thời, GS Thạch đã giới thiệu các nguyên tắc quan trọng của việc soạn thảo. Thư viện trường đã số hóa các tài liệu liên quan tới buổi tọa đàm để cung cấp cho người tham gia tham khảo thêm.
 
 
Trong khuôn khổ Tọa đàm, Minigame “Tìm kiếm thuật ngữ khoa học” được tổ chức để các thành viên tham dự thảo luận sâu về các danh từ khoa học, thuật ngữ chuyên môn. Nhiều danh từ khoa học từ Minigame đã được các chuyên gia đánh giá cao. 
 
Tin HCMUS.