Giáo sư Ngô Bảo Châu cùng Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đến thăm và làm việc tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG-HCM

Giáo sư Ngô Bảo Châu cùng Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đến thăm và làm việc tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG-HCM

Trong buổi sáng ngày đầu tháng 4/2022, ban lãnh đạo Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) đã có những trao đổi về các hợp tác với lãnh đạo Nhà trường, mở ra nhiều cơ hội phát triển ngành toán cũng như thu hút thêm người học quan tâm đến các vấn đề toán học, thông qua các chương trình phát triển nghiên cứu và học bổng cho người học, cùng phấn đấu đến mục tiêu vào năm 2030, 5 khoa Toán của toàn quốc, trong đó có Khoa Toán – Tin học của Nhà trường, đạt trong top 500 của bảng xếp hạng thế giới.

Buổi làm việc giữa lãnh đạo VIASM và Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG-HCM

Trong buổi chiều cùng ngày, Giáo sư Ngô Bảo Châu – Giám đốc khoa học của VIASM đã có buổi nói chuyện kéo dài hơn 60 phút trực tiếp tại Giảng đường 1 với giảng viên, sinh viên Nhà trường và học sinh trường Phổ thông Năng khiếu về những điều thú vị về toán học và đã truyền cảm hứng cho người học tiếp tục theo đuổi niềm say mê với toán. Buổi giao lưu diễn ra trong không khí cởi mở, dí dỏm và cũng rất sâu sắc giữa người nghe và diễn giả khách mời. Mở đầu phần chia sẻ của mình, Giáo sư Ngô Bảo Châu đã kể 03 câu chuyện về sự ra đời của những thành tựu toán học ở thế kỷ 19 và 20, mà đến ngày nay vẫn còn có giá trị sử dụng, thể hiện những lý thuyết toán được đúc kết từ quá trình quan sát hiện tượng, đặt câu hỏi và phân tích, nghiên cứu. Giáo sư Châu cũng đã khẳng định toán học trong sự phát triển khoa học ngày nay luôn có một vị trí rất quan trọng.

“Khó khăn lớn nhất trong quá trình nghiên cứu khoa học đó là tự làm mới mình” – Giáo sư Ngô Bảo Châu chia sẻ khi được sinh viên hỏi về khó khăn lớn nhất gặp phải trong quá trình nghiên cứu.

 

Trước đó, PGS.TS Vũ Hải Quân – Giám đốc ĐHQG-HCM trong phần phát biểu chào mừng của mình cũng đã chia sẻ hồi ức về Giảng đường 1, nơi đang diễn ra sự kiện, là nơi mà nhiều thế hệ thầy cô như Giáo sư Đặng Đình Áng, Giáo sư Nguyễn Hữu Anh đã đứng trên bục giảng, đào tạo ra nhiều thế hệ nhân tài toán học cho đất nước.

“Học giỏi toán là điều kiện để phát triển khoa học công nghệ nước nhà, hiện thực hóa việc xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường” – PGS. TS Vũ Hải Quân chia sẻ trong bài phát biểu của mình.

 

Sau đó đại diện Ban giám đốc ĐHQG-HCM đã có ký kết hợp tác triển khai với Tập đoàn Hưng Thịnh chương trình “Ươm mầm tài năng toán và trí tuệ nhân tạo” và trao các suất học bổng cho học sinh, sinh viên tài năng trong lĩnh vực toán