GIẢNG VIÊN, SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN, ĐHQG-HCM THĂM, TẶNG QUÀ QUÂN, DÂN HUYỆN ĐẢO TRƯỜNG SA CÙNG NHÀ GIÀN DK1 NĂM 2022

GIẢNG VIÊN, SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN, ĐHQG-HCM THĂM, TẶNG QUÀ QUÂN, DÂN HUYỆN ĐẢO TRƯỜNG SA CÙNG NHÀ GIÀN DK1 NĂM 2022

Từ ngày 04 đến ngày 12/5/2022, Đoàn công tác số 6 gồm 245 đại biểu đến từ các đơn vị như Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Văn phòng Chủ tịch nước, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia – Sự thật, … do đồng chí Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Luyện – Phó Chủ nhiệm Chính trị quân chủng Hải quân làm Trưởng đoàn, các đồng chí Ngô Văn Cương – Bí thư BCH TWĐ và Thái Thu Xương – Phó Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động làm Phó đoàn đã đến thăm, làm việc với cán bộ, chiến sĩ, nhân dân huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Đoàn công tác của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG-HCM gồm có đồng chí Lê Mai Hương Xuân – Bí thư Chi bộ Sinh viên 3 và đồng chí Nguyễn Duy Khanh – sinh viên năm 4 Khoa Hóa học. Trong hải trình 09 ngày, Đoàn công tác số 6 đã thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tại 10 điểm đảo thuộc huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Đồng thời, tham gia các hoạt động giao lưu văn nghệ, thi ảnh, sáng tác… với chủ đề Biển đảo do Đoàn công tác số 6 tổ chức; tham gia Lễ kỷ niệm 67 năm ngày truyền thống Hải quân Việt Nam (07/5/1955 – 07/5/2022).

Ảnh: Đoàn công tác số 6 thăm và làm việc tại Đảo Trường Sa

Trong suốt hải trình, con tàu HQ561 đã đưa Đoàn vượt qua hơn 1000 hải lý đến thăm các đảo như Song Tử Tây, Đá Nam, Đá Thị, Đá Lớn C, Sinh Tồn, Cô Lin, Núi Le B, Tốc Tan A, Đá Đông C, Trường Sa Lớn và Nhà giàn DK1. Trong hải trình đó, Đoàn công tác số 6 đã tham gia nhiều hoạt động rất ý nghĩa và thiết thực như: thực hiện công trình thanh niên của tuổi trẻ cả nước tặng cán bộ, chiến sĩ Trường Sa trong năm 2022 là 01 xuồng CQ trị giá 3,5 tỷ đồng, thăm hỏi, tặng quà, vật phẩm phục vụ đời sống cán bộ chiến sỹ trên đảo và Nhà giàn DK1: máy làm rau mầm, máy làm sữa đậu nành, quạt tích điện, bình lọc nước uống RO, loa kéo di động; giao lưu văn hóa, văn nghệ với cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên các đảo. Cũng trong hải trình này, Đoàn công tác số 6 đã tham gia Lễ tưởng niệm 64 chiến sĩ Gạc Ma ngay trên vùng biển cụm đảo Cô Lin – Len Đao – Gạc Ma. Các thành viên đã cùng nhau thả hoa và hạc giấy để tưởng nhớ các chiến sĩ đã hy sinh vì độc lập chủ quyền biển đảo của đất nước và lập nên “Vòng tròn bất tử” cho Tổ quốc. Tại các điểm đảo, Đoàn công tác đã được cán bộ, chiến sĩ, người dân trên đảo đón tiếp với tình cảm thật ấm áp, những nụ cười hân hoan tràn đầy niềm xúc động tự hào và hạnh phúc….

Ảnh: Đoàn công tác làm lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh trên huyện đảo Trường Sa

 

Ảnh: Đoàn đại biểu dâng hương tại tượng Đài tưởng niệm chiến sỹ Gạc Ma

Kết thúc chuyến hải trình dài 9 ngày thăm quân, dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, cả 2 thành viên của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG-HCM đều tràn ngập cảm xúc và quyết tâm lan tỏa tình cảm “Cả nước với Trường Sa – Trường Sa vì cả nước” để từ đó góp phần vào sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của đất nước, dân tộc và sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng. Đồng chí Lê Mai Hương Xuân – Bí thư chi bộ sinh viên 3 chia sẻ: “Được tới những đảo chìm, đảo nổi thuộc quần đảo Trường Sa, được tận mắt nhìn, suy ngẫm mới thấy biển cả thật rộng lớn, hùng vĩ và thân thương. Biển đã trở thành một phần máu thịt của người dân Việt Nam, là một phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời, không thể chia cắt, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng. Biết bao máu xương, công sức, mồ hôi, nước mắt của các thế hệ người Việt đã đổ xuống để xác lập quản lý và bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền các đảo trên Biển Đông! Thật cảm phục khi cán bộ, chiến sĩ, người dân trên đảo đã chọn Trường Sa là nhà, là quê hương thứ hai của mình, đối với mọi người ở đây “Đảo là nhà, biển cả là quê hương”. Sinh viên Nguyễn Duy Khanh tâm sự “Hành trình Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương năm 2022 có lẽ là một hành trình ý nghĩa nhất đối với bản thân em. Trong hành trình này, em được làm quen với nhiều anh/chị/bạn đến từ khắp nơi trên mọi miền Tổ quốc, được gặp những anh chiến sĩ nơi đảo xa đang ngày đêm làm nhiệm vụ, được gặp những người dân đang sinh sống trên các đảo, gặp các em nhỏ với nụ cười hồn nhiên, được tận mắt ngắm nhìn những bãi san hô rộng lớn, chiêm ngưỡng vùng trời, vùng biển của quê hương, và hơn hết, em yêu quê hương đất nước mình hơn, biết ơn sự hi sinh thầm lặng của các anh chiến sĩ hải quân nơi đầu sóng ngọn gió. Và câu nói “Đi bao nhiêu quốc gia cũng không bằng một chuyến Trường Sa quê mình” quả thật không sai”.

Một số hình ảnh của chuyến hải trình:

Ảnh: Đoàn công tác số 6 thăm và làm việc tại Đảo Sinh Tồn

 

Ảnh: Sinh viên Nguyễn Duy Khanh (thứ 4 từ trái sang, hàng ngồi) thăm và làm việc tại Đảo Sinh Tồn

 

Ảnh: Đ/c Lê Mai Hương Xuân (thứ 2 từ phải sang, hàng đứng) chụp hình lưu niệm với các chiến sỹ và trẻ em tại huyện đảo Trường Sa

 

Ảnh: Các thành viên trong đoàn Thành phố Hồ Chí Minh trong chuyến thăm và làm việc tại huyện đảo Trường Sa.

 

Ảnh: Công trình Nhà văn hóa Đa Năng tại đảo Đá Nam do Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tặng huyện đảo Trường Sa.