TỌA ĐÀM “KẾT NỐI KHOA HÓA HỌC VỚI DOANH NGHIỆP”

TỌA ĐÀM “KẾT NỐI KHOA HÓA HỌC VỚI DOANH NGHIỆP”

Nhận thấy tầm quan trọng của việc tăng cường quan hệ hợp tác, gắn kết với doanh nghiệp để cải tiến và nâng cao chất lượng đào tạo phục vụ cộng đồng, Khoa Hóa học – Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG-HCM đã tổ chức buổi tọa đàm “Kết nối Khoa Hóa học với Doanh nghiệp” vào ngày 25/6/2022. Chương trình đón tiếp sự hiện diện của hơn 20 doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp thương mại, trung tâm và viện nghiên cứu đang sử dụng nguồn nhân lực do Khoa Hóa học đào tạo trong suốt thời gian vừa qua.

Thảo luận tại tọa đàm, các doanh nghiệp khẳng định nhu cầu sử dụng lao động thuộc các lĩnh vực hóa học và công nghệ hóa học là rất lớn, đồng thời cũng đánh giá cao chất lượng sinh viên tốt nghiệp từ Khoa Hóa học về các mặt như: kiến thức nền vững vàng, có tư duy khoa học rất tốt, đặc biệt có tính trung thực và khả năng thích ứng với công việc cao. Tuy nhiên, để đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu ngày càng gia tăng về chất lượng nguồn nhân lực trong kỷ nguyên chuyển đổi số, các doanh nghiệp đã đưa ra những đề xuất tập trung vào các vấn đề chính như:

– Nâng cao năng lực ngoại ngữ cho sinh viên vì ngoại ngữ là chìa khóa thành công trong thời kỳ hội nhập quốc tế như hiện nay.

– Trang bị kỹ năng tiếp cận và giải quyết vấn đề mang tính hệ thống, bằng việc tăng cường các hoạt động làm việc nhóm, tư duy phản biện và đổi mới sáng tạo. Sinh viên cần chủ động hơn trong học tập và nghiên cứu, tránh việc học thụ động. 

– Bồi dưỡng thêm kiến thức liên quan đến các quy chuẩn quốc tế, các tiêu chuẩn trong quản lý, đảm bảo chất lượng hệ thống.

– Tăng cường các môn thực hành chuyên ngành, sinh viên cần tiếp cận nhiều hơn đến các kiến thức chuyên môn và tổng quan được các vấn đề nghiên cứu cũng như thực tiễn.

–  Kéo dài thời lượng môn học Thực tập thực tế để sinh viên có thời gian học hỏi và trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

–  Tạo cơ hội để sinh viên tìm hiểu các ngành nghề liên quan đến hóa học thông qua các đồ án, chuyên đề,…

–  Nhà trường cần thực hiện “Chuyển đổi số” trong giảng dạy.

PGS.TS. Nguyễn Trung Nhân – Trưởng khoa Hóa học phát biểu đề dẫn và định hướng thảo luận

Các doanh nghiệp phát biểu góp ý trong chương trình tọa đàm

Thông qua chương trình, Khoa Hóa học và các doanh nghiệp đi đến thống nhất chung về việc phối hợp, hỗ trợ tổ chức các hoạt động, khóa đào tạo bổ trợ kiến thức thực tế về ngành nghề cho sinh viên, thực tập thực tế, tuyển dụng, cũng như hỗ trợ giảng viên tham gia nghiên cứu tại doanh nghiệp,…

Tọa đàm kết thúc thành công tốt đẹp. Khoa Hóa học trân trọng cảm ơn quý doanh nghiệp đã chia sẻ những kinh nghiệm, những ý kiến đóng góp cụ thể, thiết thực cho Khoa trong công tác đào tạo. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển các chương trình đào tạo gắn liền với thực tiễn, tạo ra nguồn nhân lực phục vụ thị trường lao động ngày càng tốt hơn.

PGS. TS. Trần Lê Quan – Hiệu trưởng nhà Trường và PGS. TS. Nguyễn Trung Nhân – Trưởng khoa Hóa học trao thư cảm ơn các doanh nghiệp, công ty