NHÓM TÁC GIẢ SINH VIÊN, HỌC VIÊN ĐẠT GIẢI THƯỞNG RUNNER-UP BEST PAPER AWARD TẠI HAI HỘI NGHỊ QUỐC TẾ

NHÓM TÁC GIẢ SINH VIÊN, HỌC VIÊN ĐẠT GIẢI THƯỞNG RUNNER-UP BEST PAPER AWARD TẠI HAI HỘI NGHỊ QUỐC TẾ

Tham dự Hội nghị khoa học quốc tế Kỹ thuật Tri thức và Hệ thống (The 14th IEEE International Conference on Knowledge and Systems Engineering – KSE 2022) và Hội nghị Châu Á Thái Bình Dương lần thứ 36 về Ngôn ngữ, Thông tin và Tính toán (The 36th Pacific Asia Conference on Language, Information and Computation – PACLIC 2022), các nhóm tác giả sinh viên, học viên đến từ Khoa Toán – Tin học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh đã đạt được thành tích xuất sắc.

  1. Giải thưởng “Runner-up Best Paper Award” tại KSE 2022
  • Bài báo chủ đề: “A New Approach for Vietnamese Aspect-Based Sentiment Analysis”
  • Thành viên nhóm: Lê Hoàng Bảo, Nguyễn Minh Hoàng, Nguyễn Kiều Phương Nhi.
  • Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Thanh Bình
  • Mô tả bài báo:

Ngành công nghiệp dịch vụ đang đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống chúng ta, đặc biệt ở thời điểm mà mọi thứ online nhiều hơn. Các nhà sản xuất cũng nằm trong số đó, nhất là các ngành liên quan đến buôn bán sản phẩm online – nơi họ luôn nhận được phản hồi từ khách hàng của mình. Nắm được yếu tố đó, nhóm các bạn sinh viên đã dựa trên dữ liệu được cung cấp và tối ưu kết quả, từ đó các bạn đưa ra môhình dự đoán có hiệu quả cao hơn các thuật toán trước đó để đánh giá được từ tổng thể (nội dung, sản phẩm được mua) đến chi tiết hơn là mức độ cảm xúc (hài lòng, trung tính hoặc chưa ưng ý). Bên cạnh việc đưa ra hướng giải quyết chung, nhóm nghiên cứu còn đề ra các mục tiêu và định hướng cho tương lai để có thể giúp bài toán đạt được kết quả tốt hơn.

KSE là Hội thảo khoa học uy tín nhất Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin, được tổ chức thường niên từ năm 2008 tại các quốc gia Nhật Bản, Thái Lan. Hội nghị được tài trợ kỹ thuật bởi tổ chức khoa học kỹ thuật hàng đầu thế giới – Institute of Electrical and Electronics Engineers (IEEE) và chấp nhận đăng tải trên IEEE Xplore – hệ thống thư viện điện tử có uy tín cao, được tham khảo và trích dẫn nhiều trong các nghiên cứu thuộc lĩnh vực Công nghệ điện tử và Công nghệ thông tin. Năm nay, KSE 2022 do Trường Đại học Thái Bình Dương và Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức từ ngày 19 đến 21/10 tại Nha Trang, với sự tham gia của 60 bài tham luận của gần 100 nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế.

  1. Giải thưởng “The 1st Runner-Up Best Paper Award in Computing” tại PACLIC 2022
  • Bài báo chủ đề: “SEND: A simple and efficient noise detection algorithm for Vietnamese real estate posts”
  • Thành viên nhóm: Lê Hoàng Bảo, Nguyễn Minh Hoàng, Lê Huy Hoàng (Sinh viên Khoa Toán – Tin học), Huỳnh Thanh Sơn (Học viên Cao học Chuyên ngành Khoa học Dữ liệu)
  • Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Thanh Bình
  • Mô tả bài báo:

Ngày nay, việc quảng cáo thông tin liên quan các sản phẩm trên mạng (e-commerce, bất động sản,..) ngày càng phổ biến ở Việt Nam.  Bài báo đưa ra một số cách tiếp cận đơn giản và hiệu quả trong việc phân loại thông tin hữu ích trên các trang đăng quảng cáo online. Kết quả thực nghiệm của bài báo đạt được tính hiệu quả cao so với các hướng tiếp cận trước đó.

Hội nghị thường niên lần thứ 36 của Hội nghị Châu Á Thái Bình Dương về Ngôn ngữ, Thông tin và Tính toán (PACLIC 36) là một trong những hội nghị quốc tế uy tín (rank B – CORE) trong lĩnh vực Xử Lý Ngôn Ngữ Tự Nhiên, và đã được tổ chức tại Phillipines từ ngày 20 đến ngày 22 tháng 10 năm 2022. Hội nghị kéo dài 3 ngày này do De La Salle University, Manila, Philippines, College of Computer and Information Technologies (CCIT), National University Manlia (Philippines), Lasallian Institute for Development and Education Research (LIDER), và Đại học De La Salle, Manila, Philippines đồng tổ chức.