TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN, ĐHQG-HCM VÀ TỈNH ĐỒNG THÁP HỢP TÁC PHÁT TRIỂN ĐA LĨNH VỰC

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN, ĐHQG-HCM VÀ TỈNH ĐỒNG THÁP HỢP TÁC PHÁT TRIỂN ĐA LĨNH VỰC

Chiều ngày 27/12/2022, Đoàn công tác của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên đã đến thăm và làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp và thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2023-2025 trong 05 lĩnh vực: (1) Chuyển đổi số, (2) Nông nghiệp – Công nghiệp, (3) Môi trường, (4) Giáo dục và (5) Y tế. Dẫn đoàn công tác là PGS.TS Trần Lê Quan – Hiệu trưởng Nhà trường cùng đại diện lãnh đạo của các đơn vị trực thuộc.

Ủy ban nhân dân Tỉnh Đồng Tháp đã dành cho đoàn công tác sự tiếp đón rất trang trọng với sự tham gia của Ông Phạm Thiện Nghĩa – Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Tỉnh, Ông Huỳnh Minh Tuấn – Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Tỉnh, cùng Giám đốc và đại diện các Sở Khoa học & Công nghệ, Sở Y tế, Sở Tài nguyên & Môi trường, Sở Giáo dục & Đào tạo, Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Sở Thông tin & Truyền thông và Sở Công thương. Chương trình còn có sự tham gia của lãnh đạo Trường Đại học Đồng Tháp và Vườn Quốc gia Tràm Chim.

Đại diện phía Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, PGS.TS Trần Lê Quan – Hiệu trưởng Nhà trường đã bày tỏ sự vinh hạnh khi Trường được đồng hành cùng với tỉnh Đồng Tháp trong phát triển rất nhiều lĩnh vực quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển địa phương. “Những hợp tác với tỉnh Đồng Tháp cũng sẽ thúc đẩy thêm các hoạt động nghiên cứu, chuyển giao khoa học, công nghệ của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, góp phần thực hiện các chiến lược phát triển của trường và lan tỏa thêm giá trị phục vụ cộng đồng mà trường đã và đang tiếp tục theo đuổi”. PGS.TS Trần Lê Quan nhấn mạnh thêm.

Trước thời điểm ký kết hợp tác này, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên cũng đã có nhiều chương trình nghiên cứu, hợp tác, chuyển giao công nghệ với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh, điển hình như các nghiên cứu tại Vườn quốc gia Tràm Chim, tham gia dự án trồng tre tại Gáo Giồng, chuyển giao công nghệ Nuôi cá trồng rau tuần hoàn nước tại Công ty Đồng Tháp Aqua, huyện Lấp Vò

Dưới đây là toàn bộ các nội dung hợp tác giữa 02 bên:

1. Lĩnh vực Chuyển đổi số
– Xây dựng các giải pháp, chính sách phục vụ chuyển đổi số toàn diện trong lĩnh vực nông nghiệp; trong đó chú trọng nâng cao nhận thức, nâng cao năng lực tiếp cận công nghệ số nông nghiệp của người dân, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật số, xây dựng hệ thống dữ liệu nông nghiệp.
– Nghiên cứu thực hiện giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào công tác khám chữa bệnh; Đào tạo kỹ năng chuyển đổi số, an toàn an ninh mạng cho cán bộ, nhân viên ngành y tế.
– Xây dựng các giải pháp, chính sách phục vụ chuyển đổi số toàn diện trong lĩnh vực giáo dục trong đó chú trọng xây dựng và hoàn thiện Hệ thống thông tin ngành giáo dục kết nối liên thông dữ liệu dùng chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

2. Lĩnh vực Nông nghiệp – Công nghiệp
– Nghiên cứu cải tiến và phục tráng một số giống cây trồng, vật nuôi chủ lực phù hợp với điều kiện sản xuất của tỉnh Đồng Tháp;
– Nghiên cứu đề xuất các giải pháp ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp.
– Nghiên cứu định danh thành phần hoa kiểng phổ biến tại Thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp.
– Phát triển hoạt động nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cao phục vụ sản xuất nhằm gia tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao hiệu quả kinh tế, phát triển bền vững, góp phần thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án của Tỉnh trong công nghiệp, nông nghiệp.

3. Lĩnh vực Môi trường
– Nghiên cứu đề xuất giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo tồn đa dạng sinh học theo đề án của tỉnh Đồng Tháp.
– Nghiên cứu và xây dựng các giải pháp về địa chất, môi trường…

4. Lĩnh vực Giáo dục
– Phối hợp đào tạo thạc sĩ, nghiên cứu sinh trong các đề tài Khoa học và Công nghệ cấp Bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Trường Đại học Đồng Tháp làm cơ quan chủ trì.
– Phối hợp liên kết đào tạo, tập huấn cán bộ ngành, tổ chức các chương trình tập huấn các môn khoa học tự nhiên cho giáo viên phổ thông cơ sở và phổ thông trung học; cũng như tạo điều kiện hoặc trao đổi sinh viên, học sinh đến thực tập, nghiên cứu trong định hướng nghề nghiệp (tại trường Đại học Đồng Tháp – Vườn Quốc gia Tràm chim, Trung tâm Kiểm định kiểm định – kiểm nghiệm, nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp; hoặc giữa Trường ĐHKHTN với trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp).

5. Lĩnh vực y tế
– Phối hợp trong nghiên cứu, chuyển giao các thánh tựu khoa học mới trong lĩnh vực y, dược.