“Khi người học được lắng nghe, nhà trường mới thực sự là mái nhà” – thông điệp ấy một lần nữa được lan tỏa mạnh mẽ trong Phiên họp giả định Hội đồng Thanh niên năm học 2024 – 2025, diễn ra vào chiều ngày 20/5 tại Giảng đường 1, Trường Đại học Khoa học tự nhiên, ĐHQG-HCM.
Là hoạt động thường niên mang tính đối thoại và đồng kiến tạo, phiên họp đã quy tụ sự tham dự của Ban Giám hiệu Nhà trường; đại diện lãnh đạo các khoa, phòng, trung tâm; giảng viên cùng sinh viên đại diện cho tiếng nói người học toàn Trường. Đây không chỉ là diễn đàn để trình bày các đề xuất, hiến kế, mà còn là minh chứng cho triết lý giáo dục “Người học là trung tâm” mà Nhà trường luôn kiên định theo đuổi.
Ngay từ trước khi chương trình chính thức diễn ra, hơn 2.000 lượt góp ý đã được gửi về từ sinh viên thông qua khảo sát trực tuyến. Tại phiên họp, sinh viên có cơ hội trao đổi trực tiếp cùng Ban Chủ tọa gồm: PGS. TS. Trần Lê Quan – Hiệu trưởng, ThS. Nguyễn Thị Ngọc Hân – Trưởng phòng, Phòng Công tác sinh viên và Anh Phạm Ngọc Thạch – Chủ tịch Hội Sinh viên.
Trước khi chương trình diễn ra, hơn 2000 lượt góp ý đã được thu thập qua khảo sát trực tuyến. Tại phiên họp chính thức, có tổng cộng 68 lượt phát biểu của sinh viên, trong đó 38 hiến kế đã được trình bày với nội dung cụ thể, thực tiễn và mang tính xây dựng cao.
Phiên họp xoay quanh hai chủ đề trọng tâm: Môi trường học tập và nghiên cứu khoa học (1); Chăm sóc và đồng hành cùng người học (2).
Trong tâm thế cởi mở, tôn trọng và xây dựng, 68 lượt phát biểu cùng 38 hiến kế đã được sinh viên trình bày cụ thể, phản ánh chân thực nguyện vọng và nhu cầu học tập, sinh hoạt của người học trong thực tế. Từ chất lượng phòng học, thiết bị giảng dạy đến các vấn đề về học bổng, ngoại khóa, hỗ trợ tâm lý và đời sống ký túc xá, tất cả đều được sinh viên đề cập với tinh thần trách nhiệm và sáng tạo.
Các ý kiến đã được Ban Giám hiệu cùng lãnh đạo các đơn vị trực tiếp ghi nhận, phản hồi và cam kết cải thiện nghiêm túc.
Phiên họp khép lại trong không khí đồng thuận và tin tưởng. Nhưng đó không phải là điểm kết – mà là khởi đầu cho một hành trình gắn bó sâu sắc hơn, nơi sinh viên không chỉ là người thụ hưởng giáo dục, mà còn là đối tác phát triển cùng Nhà trường.