Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang bùng nổ mạnh mẽ trên toàn cầu, việc tích hợp công nghệ này vào giáo dục đại học, nghiên cứu khoa học và hoạt động học thuật không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là động lực quan trọng cho đổi mới sáng tạo. Khẳng định định hướng phát triển hiện đại, hiệu quả và có trách nhiệm, chiều 09/04/2025, Trường Đại học Khoa học tự nhiên, ĐHQG-HCM tổ chức chuyên đề thứ hai trong khuôn khổ chương trình bồi dưỡng AI, dành riêng cho đội ngũ viên chức, người lao động đang thực hiện công tác giảng dạy, nghiên cứu. Chuyên đề hướng đến mục tiêu hỗ trợ đội ngũ chuyên môn ứng dụng AI một cách chọn lọc, phù hợp với đặc thù học thuật, góp phần xây dựng môi trường giáo dục đại học tiên tiến và bền vững.

Chương trình được thiết kế theo định hướng tích hợp, với hai chuyên đề diễn ra trong cùng một ngày – buổi sáng tập trung cho viên chức hành chính, buổi chiều dành riêng cho đội ngũ giảng dạy – nghiên cứu. Cách tiếp cận này giúp mở rộng góc nhìn và phát huy hiệu quả ứng dụng AI trên toàn hệ thống vận hành học thuật của Nhà trường.
Tiếp nối mạch nội dung buổi sáng, chuyên đề thứ hai – tổ chức vào buổi chiều – tập trung vào việc khai thác tiềm năng của AI trong hoạt động giảng dạy và nghiên cứu, nhằm nâng cao hiệu quả chuyên môn, đổi mới phương pháp và lan tỏa tư duy công nghệ trong môi trường học thuật.
Buổi tập huấn tập trung vào ba chuyên đề chính, do các giảng viên Khoa Công nghệ Thông tin tin trình bày, gồm: AI và GenAI trong giáo dục đại học – công cụ và tiềm năng; Thực hành ứng dụng AI trong giảng dạy và nghiên cứu; và Sử dụng AI có trách nhiệm trong môi trường học thuật. Nội dung được thiết kế theo hướng kết hợp lý thuyết – thực hành, nhằm hỗ trợ người học tiếp cận công cụ một cách chủ động, sáng tạo nhưng không mất đi chuẩn mực học thuật.

Trong bối cảnh giáo dục đại học đang dịch chuyển nhanh chóng theo hướng số hóa và cá nhân hóa, AI không chỉ là công cụ hỗ trợ mà còn đóng vai trò như chất xúc tác cho tư duy sáng tạo, phương pháp mới và tiếp cận đa chiều trong đào tạo và nghiên cứu. Tuy nhiên, việc sử dụng AI đòi hỏi người làm học thuật cần có hiểu biết toàn diện, nhận thức đúng và triển khai trên nền tảng chuẩn mực – nhằm đảm bảo tính minh bạch, trách nhiệm và giá trị học thuật cốt lõi.
Với chiến lược phát triển đại học định hướng nghiên cứu, Trường Đại học Khoa học tự nhiên xác định AI không chỉ là công nghệ hỗ trợ, mà là đòn bẩy để nâng cao năng lực sáng tạo, khả năng thích ứng và chất lượng đào tạo – nghiên cứu trong dài hạn. Việc đầu tư cho AI vì vậy gắn chặt với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và phát triển học thuật bền vững.

Chương trình là một phần trong chuỗi hoạt động của Tuần lễ Trí tuệ nhân tạo AI 2025, do Trường Đại học Khoa học tự nhiên, ĐHQG-HCM triển khai, nhằm nâng cao năng lực công nghệ cho đội ngũ giảng dạy – nghiên cứu trong bối cảnh chuyển đổi số. Thông qua hoạt động bồi dưỡng chuyên sâu, Nhà trường hướng đến xây dựng nền tảng học thuật hiện đại, nơi công nghệ được tích hợp có chọn lọc vào giảng dạy – nghiên cứu, vừa hỗ trợ phát triển chuyên môn, vừa giữ vững giá trị khoa học cốt lõi.
Khép lại chương trình, phiên đối thoại tổng kết ghi nhận sự tham gia sôi nổi từ đội ngũ viên chức, người lao động đang công tác giảng dạy và nghiên cứu tại Trường. Các câu hỏi, phản hồi và phân tích được đưa ra đều mang tính thực tiễn, học thuật và thể hiện năng lực phản biện sâu sắc. Đây không chỉ là dịp làm rõ thêm các nội dung đã trình bày, mà còn là minh chứng cho tinh thần cầu thị, thái độ học tập tích cực và cam kết nâng cao chất lượng đào tạo – nghiên cứu của đội ngũ trong toàn Trường. Qua đó góp phần củng cố nền tảng học thuật nội tại và phát triển văn hóa đối thoại bền vững trong môi trường đại học.

Với tinh thần “Không chỉ là chuyển đổi công nghệ – mà là chuyển hóa tư duy”, chương trình khẳng định cam kết của Trường Đại học Khoa học tự nhiên, ĐHQG-HCM trong việc tiên phong đổi mới giáo dục đại học theo hướng sáng tạo, hiệu quả và bền vững – nơi con người làm chủ công nghệ, và tư duy đổi mới là động lực phát triển lâu dài.