Báo cáo giữa kỳ HCMUS Future Leaders – Trial 1: Sinh viên kiến tạo giải pháp cho môi trường học tập

SDG17-Quan hệ đối tác vì các mục tiêu
SDG4-Giáo dục có chất lượng

Ngày 08/11, Trường Đại học Khoa học tự nhiên, ĐHQG-HCM (HCMUS) phối hợp với các đơn vị đồng hành tổ chức buổi Báo cáo giữa kỳ Khóa học thử nghiệm – Trial 1 thuộc Dự án HCMUS Future Leaders.

Mở đầu chương trình là chuyên đề “Kỹ năng giải quyết vấn đề” do bà Hồ Thanh Hương – Trưởng Ban đại diện Cộng đồng Cựu sinh viên Khoa học trình bày. Buổi tập huấn giúp học viên hình thành tư duy phản biện và phương pháp tiếp cận khoa học trong việc nhận diện, phân tích và xử lý tình huống thực tế. Thông qua các công cụ tư duy như 5W1H, 5 Whys và sơ đồ xương cá (Fishbone Diagram), sinh viên được hướng dẫn cách nhìn nhận vấn đề một cách hệ thống, phân biệt giữa “triệu chứng” và “nguyên nhân gốc rễ”, từ đó xác định hướng giải pháp khả thi, phù hợp với nguồn lực và bối cảnh cụ thể.

Chuyên đề cũng giới thiệu mô hình PDIA (Problem Driven Iterative Adaptation) – phương pháp tư duy linh hoạt giúp người học thích ứng và đổi mới trong quá trình ra quyết định. Thông điệp “Không có vấn đề – chỉ có cơ hội để tư duy khác đi” được lan tỏa mạnh mẽ, khích lệ sinh viên thay đổi góc nhìn và chủ động đối diện với thách thức.

Bà Hồ Thanh Hương – Trưởng Ban đại diện Cộng đồng Cựu sinh viên Khoa học trình bày chuyên đề.

Ở phần báo cáo giữa kỳ, 13 nhóm học viên đã trình bày kết quả nghiên cứu và ý tưởng phát triển xoay quanh các chủ đề thiết thực đối với đời sống học đường và hoạt động sinh viên. Các đề tài trải rộng từ nâng cao năng lực học tập và nghiên cứu sau đại học, xây dựng “Cẩm nang Đại học 4.0”, cải tiến quy trình hành chính và cơ sở vật chất, phát triển năng lực số và ngoại ngữ, cân bằng giữa học tập – làm thêm – hoạt động ngoại khóa, đến thúc đẩy tinh thần cộng đồng và ứng dụng AI trong học tập – nghiên cứu.

Các phần trình bày không chỉ thể hiện năng lực sáng tạo và tinh thần chủ động của sinh viên, mà còn cho thấy khả năng vận dụng tư duy khoa học và công cụ phân tích vào giải quyết các vấn đề thực tế trong môi trường đại học. Đây chính là minh chứng cho hiệu quả của mô hình “Future Leaders” – nơi sinh viên được rèn luyện toàn diện, từ nhận thức đến hành động.

Sinh viên báo cáo quá trình thực hiện đề tài

HCMUS Future Leaders là dự án do Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Ban Đại diện Cộng đồng Cựu sinh viên Khoa học và Câu lạc bộ Doanh nhân cựu sinh viên khởi xướng, hướng đến xây dựng mô hình đào tạo năng lực lãnh đạo, tư duy chiến lược và trách nhiệm xã hội cho sinh viên trong thời đại chuyển đổi số. Thông qua các hoạt động huấn luyện, thử nghiệm và dự án cộng đồng, chương trình giúp sinh viên phát triển các kỹ năng cốt lõi như tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, giao tiếp, làm việc nhóm và ra quyết định, hướng tới hình mẫu người học tự tin, bản lĩnh và có khát vọng đóng góp cho xã hội.

PMN