Ngày 07/03, tại Trường Đại học Khoa học tự nhiên, ĐHQG-HCM, Hội thảo “Tập huấn nâng cao năng lực dạy học môn Toán” đã diễn ra thành công, thu hút hơn 250 giảng viên, giáo viên và học viên đến từ TP.HCM và các tỉnh lân cận. Sự kiện nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy Toán trong bối cảnh đổi mới giáo dục, thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm và cập nhật những phương pháp giảng dạy tiên tiến.
Phát biểu khai mạc, GS.TS. Mai Hoàng Biên, Trưởng Khoa Toán – Tin học, Trường ĐH KHTN, ĐHQG-HCM nhấn mạnh tầm quan trọng của việc áp dụng Xác suất – Thống kê, giáo dục STEM và lý thuyết giáo dục Toán học vào thực tiễn. Đây là những yếu tố quan trọng giúp học sinh, sinh viên không chỉ nắm vững kiến thức Toán học mà còn thấy được ứng dụng thực tiễn của môn học trong đời sống.
Ba chuyên đề quan trọng tại hội thảo:
- Báo cáo 1: “Mạch xác suất thống kê trong chương trình phổ thông 2018” – PGS.TS. Ngô Hoàng Long (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) trình bày. Báo cáo đã cung cấp một cái nhìn tổng quan về các nội dung xác suất và thống kê trong chương trình giáo dục phổ thông, đồng thời chia sẻ các phương pháp giảng dạy hiệu quả và những lưu ý cần thiết trong việc triển khai.

- Báo cáo 2: “Dạy học Toán theo định hướng giáo dục STEM” – TS. Vũ Như Thư Hương (Trường Đại học Sư phạm TP.HCM) giới thiệu các nguyên tắc và phương pháp tích hợp giáo dục STEM vào giảng dạy Toán, giúp học sinh phát triển tư duy logic và khả năng ứng dụng Toán học vào thực tiễn.

- Báo cáo 3: “Dạy học theo hướng vận dụng lý thuyết giáo dục Toán học thực tiễn (Realistic Mathematics Education): Một số tình huống trong dạy học Hình học phẳng” – PGS.TS. Bùi Phương Uyên (Trường Đại học Cần Thơ) trình bày phương pháp giúp học sinh tiếp cận Hình học phẳng một cách sinh động và thực tế.

Với sự tham gia và đóng góp tích cực từ các diễn giả, giảng viên, giáo viên và học viên, hội thảo đã thành công tốt đẹp, mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng giáo dục Toán học. Hội thảo không chỉ cung cấp những phương pháp giảng dạy tiên tiến, mà còn tạo ra cơ hội kết nối, hợp tác giữa các giảng viên, giáo viên và chuyên gia giáo dục. Đây cũng là tiền đề quan trọng để tiếp tục phát triển các chương trình đào tạo, hướng đến việc nâng cao chất lượng dạy và học Toán trong hệ thống giáo dục Việt Nam.


PMN _ Nguồn: Khoa Toán – Tin học