Tọa đàm góp ý Dự thảo Chuẩn chương trình đào tạo khối ngành Khoa học sự sống

SDG17-Quan hệ đối tác vì các mục tiêu
SDG4-Giáo dục có chất lượng

Sáng ngày 25/11, Trường Đại học Khoa học tự nhiên, ĐHQG-HCM đã phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Tọa đàm lấy ý kiến Dự thảo Chuẩn chương trình đào tạo (CTĐT) khối ngành Khoa học sự sống ở trình độ: đại học, thạc sĩ và tiến sĩ.

Tọa đàm do PGS.TS. Nguyễn Anh Dũng – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Phó Chủ tịch Hội đồng thẩm định; PGS.TS. Trần Lê Quan – Hiệu trưởng Trường ĐH KHTN, Chủ tịch Hội đồng thẩm định; và PGS.TS. Trần Trung Tính – Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ, Chủ tịch Hội đồng tư vấn điều hành. Chương trình có sự tham dự của đại diện Bộ GD&ĐT, Hội đồng tư vấn, Hội đồng thẩm định và các cơ sở đào tạo trên toàn quốc.

Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Nguyễn Anh Dũng khẳng định tầm quan trọng của việc xây dựng bộ chuẩn CTĐT thống nhất và tăng cường liên thông trong đào tạo Khoa học sự sống là điều kiện tiên quyết để hình thành nguồn nhân lực có năng lực thích ứng với các tiến bộ khoa học – công nghệ toàn cầu.

Đại diện đơn vị chủ trì, PGS.TS. Trần Lê Quan nhấn mạnh Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐHQG-HCM luôn chủ động đồng hành cùng Bộ GD&ĐT trong phát triển chuẩn đào tạo của các lĩnh vực khoa học cơ bản và khoa học sự sống. Ông cho biết: “Chúng tôi cam kết đóng góp năng lực chuyên môn và nguồn lực học thuật để cùng Bộ xây dựng khung chuẩn mang tính nền tảng, hiện đại, có khả năng hội nhập quốc tế và đặc biệt hỗ trợ các trường trong quá trình phát triển chương trình đào tạo mới.”

Tại Tọa đàm, GS.TS. Trần Thanh Trúc – Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn xây dựng Chuẩn CTĐT đã trình bày báo cáo tổng hợp Dự thảo, làm rõ các nội dung chính như cấu trúc khung chương trình, định hướng năng lực người học và những yêu cầu cốt lõi áp dụng cho từng trình độ đào tạo.

Đại diện Hội đồng tư vấn trình bày báo cáo tổng hợp Dự thảo Chuẩn chương trình đào tạo khối ngành Khoa học sự sống.

Các đại biểu đã tích cực thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến xác đáng xoay quanh các nội dung như: cấu trúc và phạm vi chuẩn đầu ra; sự liên thông giữa ba trình độ; kết nối bộ chuẩn với nhu cầu nhân lực và tính khả thi khi áp dụng trên phạm vi toàn quốc. Đây là nguồn thông tin quan trọng giúp Hội đồng xây dựng Chuẩn CTĐT có cơ sở phân tích, tiếp thu và điều chỉnh phù hợp, góp phần hoàn thiện bộ Chuẩn ở ba trình độ Đại học, Thạc sĩ và Tiến sĩ.

Lãnh đạo Vụ Giáo dục Đại học, đại diện Hội đồng thẩm định và Hội đồng tư vấn chủ trì phiên thảo luận.

PMN